วันตรุษจีน พ.ศ.2563

วันตรุษจีน พ.ศ.2567

ใกล้เข้ามาแล้วกับวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน คือ วันตรุษจีน หรือวันปีใหม่จีน ( Chinese New Year 2020 ) ตามปฏิทินจีน

สำหรับปีนี้ วันตรุษจีน ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ.2563

วันตรุษจีนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ที่มีคนจีนเป็นเจ้าของกิจการ จะหยุดกิจการเพื่อเตรียมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง และเพื่อให้พนักงานได้หยุดงานเพื่อเดินทางไปร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัว

วันตรุษจีนเป็นวันที่ชาวไทยเชื่อสายจีนที่ทำงานอยู่ต่างถิ่น ต่างจังหวัด จะเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้กับสมาชิกในครอบครัว และร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันตรุษจีนกับสมาชิกในครอบครัว ได้แก่

วันจ่าย ตรงกับ วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม 2563

  • วันที่ต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ตามประเพณี มาเตรียมไว้

วันไหว้ ตรงกับ วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม 2563

  • วันไหว้ จะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ

วันเที่ยว ตรงกับ วันเสาร์ ที่ 25 มกราคม 2563

  • วันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงามสีแดง ออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ และเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เป็นวันแห่งสิริมงคลของชีวิต

เสน่ห์ของเทศกาลวันตรุษจีน คือ อั่งเปา สิ่งที่เด็ก ๆ รอคอย..และญาติผู้ใหญ่จะเตรียมไว้แจกเด็ก ๆ ลูกหลานในตระกูลเป็นประจำทุกปี

อั่งเปา คือ ซองสีแดงที่ใส่เงินไว้ข้างในจำนวนหนึ่ง ที่ผู้ใหญ่ในครอบครัว เช่น ตา ยาย พ่อ แม่ เตรียมไว้เพื่อมอบให้กับลูกหลาน เด็ก ๆ ในตระกูล ญาติพี่น้อง และมอบให้กับผู้ที่อายุอ่อนกว่า เพื่อเป็นของขวัญในวันปีใหม่จีน

ดังนั้นท่านที่เดินกลับบ้านไปร่วมฉลองวันตรุษจีนประจำปี พ.ศ.2563 ที่บ้านเกิดกับครอบครัว ท่านสามารถจองตั๋วรถทัวร์ล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ วางแผนการเดินทางด่วน !