กลับบ้านทำบุญเดือนสิบ 2560

ทำบุญเดือนสิบ 2560

ประเพณีทำบุญเดือนสิบ หรือ วันสารทไทย  ซึ่งเป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยภาคใต้  ชาวใต้นิยมเดินทางกลับบ้านเพื่อร่วมทำบุญในเทศกาลดังกล่าว  วันทำบุญเดือนสิบ  ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กันยายน 2560   ดังนั้นพี่น้องชาวใต้ท่านใดต้องการเดินทางกลับบ้านในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถจองตั๋วได้แล้ววันนี้

วันทำบุญเดือนสิบของชาวใต้ มีความสำคัญอย่างไร   เป็นวันที่ลูกหลานจะได้นึกถึงบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว เช่น ปู่ ย่า ตายาย ญาติสนิท  โดยมีการจัดงานทำบุญใหญ่ที่วัด และถือว่าวันนี้จะเป็นช่วงที่บรรพบุรุษได้กลับมายังโลกมนุษย์เพื่อรับส่วนบุญ ส่วนกุศล จากที่ลูกหลานทำบุญไปให้ อย่างใกล้ชิด  แต่วิญญาณที่เราทำบุญไปให้ ไม่สามารถเข้าวัดได้  จึงมีการนำอาหารที่เราทำบุญใส่ถาดรวมกันแล้วนำไปวางไว้นอกวัด  เพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษได้ทาน  เมื่อมีการวางอาหารและทำบุญไปให้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว   ลูก ๆ หลาน ๆ ก็จะแย่งอาหาร ขนม ผลไม้ ในถาดกัน  จึงเป็นที่มาของคำว่า ทำบุญชิงเปรต

สำหรับอาหารที่ใช้ในวันทำบุญเดือนสิบ  ได้แก่  ขนมเจาะหู  ขนมลา  ต้มสามเหลี่ยม  ขนมพอง  และข้าว กับข้าว  ตลอดจนผลไม้ต่าง ๆ  ซึ่งชาวบ้านจะจัดปิ่นโตนำอาหาร ไปทำบุญเลี้ยงพระและทำบุญที่วัดที่ทำพิธีเผาบรรพบุรุษ

วันทำบุญเดือนสิบจึงเป็นวันรวมญาติที่สำคัญของพี่น้องชาวภาคใต้   เป็นวันที่จะได้เจอญาติสนิทมิตรสงาย

ชาวใต้จองตั๋วรถทัวร์กลับบ้านทำบุญเดือนสิบล่วงหน้าได้แล้ววันนี้