เที่ยวงานชักพระสงขลา ประจำปี 2562

งานชักพระสงขลา

ใกล้เข้ามาแล้วกับงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดสงขลา  และชาวไทยพุทธในพื้นที่ภาคใต้  คือ  งานประเพณีชักพระ ประจำปี 2562  ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ประเพณีลากพระจะจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งตรงกับ วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเชื่อกันว่า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้า เสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์  พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญพระพุทธ เจ้าขึ้นประทับบน บุษบกแล้วแห่ไปรอบเมือง  จัดเป็นงานประเพณีทำบุญเนื่องในวันออกพรรษาของภาคใต้

วัดในพื้นที่ภาคใต้จะทำเรือพระ  ที่ตกแต่งอย่างสวยงามตามรูปแบบของท้องถิ่นนั้น ๆ และมีการอัญเชิญพระลากขึ้นประดิษฐานบนบุษบกบนเรือพระ   จากนั้นจะลากเรือพระไปยังจุดต่าง ๆ โดยมีเชื่อก 2 เส้น ให้ชาวบ้านได้ลากกัน  เพื่อนำเรือพระไปจอดยังจุดที่กำหนดไว้  เพื่อให้ชาวบ้านทำบุญและกราบไหว้พระ

ชาวบ้านจะนิยมทำขนมต้มสามเหลี่ยม ที่ห่อด้วยใบกะพ้อ  นำไปแขวนที่เรือพระเพื่อเป็นการทำบุญ

สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา  งานประเพณีชักพระถือเป็นงานประจำปี ที่จัดติดต่อกันมานาน  มีการจัดประกวดเรือพระที่ยิ่งใหญ่  วัดต่าง ๆ ในพื้นที่ที่ต้องการส่งเรือพระเข้าประกวด  จะเตรียมจัดทำเรือพระล่วงหน้าเป็นเดือน  เพื่อส่งเข้าประกวดในงานชักพระประจำปี

ดังนั้นในช่วงวันออกพรรษาประจำปี 2562 ที่จะมาถึงนี้  การเดินทางมาเที่ยวงานประเพณีชักพระที่จังหวัดสงขลา ก็เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ  และท่านจะได้ชมกับขบวนเรือพระจากวัดต่าง ๆ ที่สวยงาม น่าชมเป็นอย่างยิ่ง

สถานที่จัดงานชักพระ จังหวัดสงขลา   

บริเวณสนามสระบัว  แหลมสมิหลา   อ.เมือง จ.สงขลา

ตรงกับวันที่  14 ตุลาคม 2562

สำหรับท่านที่เดินทางจากกรุงเทพ สามารถขึ้นรถได้ที่สายใต้ใหม่  ( ถนนบรมราชชนนี)  เพื่อเดินทางมาจังหวัดสงขลา  ซึ่งมีบริษัทรถทัวร์ที่ท่านสามารถจองตั๋วรถออนไลน์ผ่านระบบของเราได้ คือ  ปิยะรุ่งเรืองทัวร์  สยามเดินรถ   สามารถจองตั๋วล่วงหน้าผ่านระบบของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ชำระเงินค่าตั๋วผ่านร้านเซเว่น ใกล้บ้าน ทุกสาขา